Lá Thư Năm 2020 *


Cộng Hòa Việt Nam
Huế, Ngày 15 tháng 9 năm 2020

Kính gởi kiều bào Dominic Nguyễn.

Cám ơn ông đã du lịch thăm nước Việt Nam chúng tôi, hy vọng ngoài những bức xúc trong thư ông gởi, Việt Nam đã đem đến cho ông nhiều thư dãn trong dịp nghỉ hè vừa qua.

Thưa ông, chúng tôi xin chia sẻ nỗi bức xúc ông giải bầy trong thư gởi thủ tướng Việt Nam ngày 1 tháng 9 năm 2020 thông qua bộ ngoại giao Việt Nam ở Australia. Chúng tôi ý thức được tâm lý bức xúc của nhân dân ba miền cũng như kiều bào khắp nơi trên thế giới, sự nhậy cảm đối với các di tích lịch sử, các tượng đài khắp nơi.

Ngày 26 tháng 3 năm 2017. Được sự ủng hộ của hầu hết các chính đảng, ngoại trừ ĐCSVN. Được đa số nghị viên ở cả hai viện, đồng thời qua trưng cầu dân ý. Thủ tướng và quốc hội Việt Nam đã ra chỉ thị cho viện Sử Học Việt Nam, quyết định chôn cất xác ướp ông Hồ Chí Minh, bảo trì lăng ấy như những di tích lịch sử khác mặc dù nó "thiếu thẩm mỹ" (lời ông viết). Viện Sử Học đã phối hợp với nhiều trường đại học trên toàn quốc, đã tổ chức nhiều buổi hội thảo để giáo dục các sinh viên học sinh về những di tích lịch sử trong đó có lăng Hồ Chí Minh. Đặc biệt buổi hội thảo của trường đại học tổng hợp Huế và Hà Nội đã được kênh truyền hình Quốc Gia phát sóng trong 30 phút suốt thời gian 20/11/2017 đến 25/11/2017 ngay sau phần tin tức lúc 19:00 giờ thay cho phần thời sự. Tiếc rằng ông đã không có cơ hội đón xem các cuộc hội thảo sôi nổi và thú vị ấy. Các buổi hội thảo đã cực lực lên án sự phá hủy các tượng đài di tích lịch sử trong quá khứ của những triều vua mới lên đối với triều vua cũ vừa bị đánh sập, buổi hội thảo cũng phê phán sự phá huỷ tượng đài chiến sĩ trận vong VNCH ở Sài Gòn sau 30-4-75, cũng như bia tưởng niệm của kiều bào Việt Nam ở Paula Bidong và Galang, Nam Dương.

Ngày nay, nhân dân Việt Nam đề cao sự hoà giải và hoà hợp dân tộc giữa các cộng đồng Việt Nam khắp nơi trên toàn quốc và trên thế giới. Biết ông sẽ phật lòng vì chẳng thoả mãn thỉnh cầu của ông là "san bằng lăng Hồ Chí Minh" (lời ông viết) để xây dựng một công viên Quốc Gia đẹp hơn với ngân khoản 100 triêu AUD do chính công ty Bình Địa của ông tài trợ, ngược lại, lăng còn được bảo trì cẩn thận.

Thưa ông, phải nhìn nhận đấy là một sự may mắn, người dân Hà Nội đã không kéo sập lăng Hồ Chí Minh như nhân dân Nga đã kéo sập tượng Lenin ở Moscow và Sadam Hunsien ở Bagdad, Iraq. Lăng Hồ Chí Minh, nó ghi tạc một khúc quanh đen tối của nước Việt Nam và sự cuồng tín của một nhóm người đã tôn sùng lãnh tụ của họ như một vị anh linh mà nhân dân Việt Nam bị ép buộc tôn thờ gần nửa thế kỷ qua. Sự bảo tồn lăng Hồ Chí Minh ngày nay tối thiểu cũng có giá trị tích cực nhất định: Không làm tổn thương tâm lý của nhiều người dân Việt Nam, trong quá khứ họ đã một lòng tôn kính giờ đây vẫn không thể vứt bỏ.

Viện trưởng Viện Sử Học Việt Nam


Ngày 15 tháng 9 năm 2020

(*) Hôm nay thấy có người nói "Phá tượng Lenin là thiếu văn hóa" nên mạn phép thọt lét bà con.
================================================


No comments:

Post a Comment