Câu Đối Bính Thất Của Hà Sĩ Phu


Trong không khí tưng bừng của những ngày đầu năm Dương Lịch 2006, Tiến sĩ Hà Sĩ Phu từ Ðà Lạt gửi tới tất cả đông bào cả trong và ngoài nước những câu đối mừng xuân Bính Tuất và những câu mời đối để chung vui trong dịp xuân về. Từ Ðà Lạt ông khai bút.

Gặp cúm gia cầm, GÀ biệt xứ !
Ðến thời lục súc, CHÓ lên ngôi !

“CHÓ lên ngôi” tôi hiểu theo ý của tôi nên chẳng tiện nói ra, chỉ sợ có kẻ hiểu lầm ông mà đến khủng bố tinh thần ông trong ba ngày tết, ông sẽ cụt hứng, sang măm sẽ chẳng còn câu đối để mọi người chung vui hội chợ tết internet. Còn “Lục Súc?” Thưa các bạn “… không biết thì dựa cột mà nghe” Tôi dựa cột đài RFA nghe ông giải nghĩa. Tôi phải viết ra 12 con giáp theo thứ tự: Tuất, Hợi, Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ Ngọ, Mùi, Thân, Dậu… Thì ra lục súc là sáu vị 4 chân liên tiếp nhau, chỉ bị gián đoạn bởi loài Rồng và lập lại sau Gà (“con rồng cháu tiên” không phải là súc vật). Cho nên gọi là “thời lục súc”. Ngày xưa bọn trẻ chúng tôi vẫn bị chửi là đồ “lục súc” vì tội chơi bẩn. Một hôm chúng tôi nhặt được một thùng đồ hộp của Mỹ, hí hửng tưởng là thịt đem về, mở một hộp ra thì thấy cái gì sền sệt mầu vàng, tôi bảo đấy là súp, cả đám lăn ra cười cười nắc nẻ.

- Giống cứt quá mầy ơi.
- Vậy mà lúc nãy thằng Mai bảo đây là đồ ăn của Mỹ!

Mãi khi sang đến Úc tôi mới biết đấy là đồ gia vị Mustard, mầu vàng có mùi chua chua, vị cay nồng giống cải dưa, ta không ăn gia vị này nhưng thỉnh thoảng thấy người Úc ăn với Hotdog, hoặc món Sushi (cá sống) của Nhật với nồng độ cay hơn. Bọn trẻ tinh nghịch lấy Mustard ném vào cửa nhà bà Bồng trong xóm cho vui, kết quả mỹ mãn:

- Đồ “lục súc”, chúng mầy ném cứt vào nhà bà, sao không mang về trát vào mả bố chúng mầy để chúng mày…

Tìm hiểu câu đối mừng xuân của ông HSP mà nhớ chuyện ném gia vị Mustard vào nhà bà Bồng năm xưa. Ngồi suy ngẫm miên man tủm tỉm cười, bọn lục súc thời nay không dùng gia vị Mustard mà dùng mắm tôm trộn nhớt thải! Nhưng sao bà Chính không chửi rằng hãy đem trát vào lăng bác chúng nó nhỉ? Bà Bồng năm xưa dọn vệ sinh dễ hơn vì gia vị Mustard chỉ xối nước là hết, còn bà Chính rửa bằng thuốc tẩy nhưng cả màu lẫn mùi vẫn tiếp tục khủng bố ông bà suốt cả tuần lễ!

Ở xứ tây âu họ thương chó nên để nó liếm mặt, họ gọi đấy là những nụ hôn của chó! Người Việt cũng gọi vậy, xin đừng trách tôi nói ngoa, đứa con trai 10 tháng tuổi nó hôn tôi một cái ướt mèm toàn nước rãi, tôi mắng nó đừng hôn kiểu chó! Cho nên chó liếm mặt là nó hôn mình kiểu của nó (kiểu chó). Loài chó khôn ngoan như vậy dĩ nhiên nó được quyền hãnh diện là chó, tại sao lại xếp nó vào cùng hạng với năm loài thú khác để gọi chung là lục súc? Giả sử nếu ai xếp loài người vào hàng của loài chó thì bạn có tức không? Chưa hết, ông HSP còn bảo “Đến thời lục súc CHÓ lên ngôi”, có ai thấy chó lên ngôi bao giờ đâu mà ông bảo chúng lên ngôi! Ngôi vị là của loài người và chỉ dành cho loại có quyền thế, còn phó thường dân thì đừng hòng chứ đừng bảo loài chó mà chúng đâu cần. Giận ông quá, con chó đáng mến vậy mà bị ông nặng lời với nó? Nhưng xưa nay ông nổi tiếng là người dịu dàng không nặng lời bao giờ, tôi lại dựa cột đài RFA nghe ông kể chuyện “chó” vào năm con chó, ông ví rằng:

Trung thành rất mực mà ăn bẩn
Hống hách như sồm, chẳng biết dơ

Tôi không thể tủm tỉm được nữa mà cười thật to, thưa đấy là sự thật, sự thật mất lòng vì biết có kẻ không ghét ông HSP mà hậm hực đứa cười, thôi đành chịu vậy. Thật tình nghe câu này nó kích thích mạnh hơn cả thuốc lắc (1), chẳng nhịn được nên phải “sả xú páp” vì hằng ngày vào các diễn đàn internet tôi luôn luôn gặp nhiều kẻ trung thành, ăn bẩn và hống hách cũng như chó! Tôi nói thế vì người ta xếp loài chó trung thành ngang với năm vị: Heo, Chuột, Trâu, Hổ và Mèo thì tôi bắt chước xếp loài người trung thành ấy ngang hàng với loài chó cũng được chứ thưa ông HSP? Quả thật, nếu ai nói động đến cái lăng ở Ba Đình thì họ (sủa) trung thành và hống hách như chó, họ đe dọa kéo sập cái website ấy xuống, họ gọi “Đàn Chim Việt là bầy quạ đen bẩn thỉu”: http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=933 gọi đài RFA là kẻ thù tuyên truyền cho Mỹ Ngụy, họ để lộ diện cái dơ bẩn trong não trạng của họ một cách rất chó mà chẳng hề biết mình là đồ chó! Vì chỉ có những con vật như chó mới đào bới phá hoại như đã làm với trang web Phong Trào Dân Chủ Việt Nam vừa thành lập. http://www.ptdcvn.org/

Thưa ông HSP.“Sức Nén Của Ngôn Từ” cho Bính Tuất năm nay của ông lại “hơi bị đểu”. Biết rằng ông sẽ buồn vì ông đã mất công nén lại để vui xuân mà kẻ viết lại mở nó ra thì e rằng …(chẳng thơm tho gì) mất vui? Nhưng tôi người ít học, đọc được câu đối của ông, chẳng thể hiểu hết sự thâm thúy của nó nhưng dường như ký ức được giải bầy, viết mấy dòng này chẳng dám giải nghĩa sự thâm thúy câu đối của ông mà là để chia vui cùng bạn đọc và cũng mong được chuyển đến bạn đọc lời mời đối của ông, nhân tiện tôi đánh liều xin đáp lễ ông, tin rằng ông sẽ vui nhận món quà mặc dù thô thiển này, tôi cũng tin rằng nhiều bạn đọc sẽ vào chung vui hội chợ tết internet để làm ấm lòng chiến sĩ dân chủ ở quê nhà qua diễn đàn Vietland và ĐCV như tôi đã từng được hân hạnh kể lại.

4 Câu mời đối chiết tự của nhà hán học Hà Sĩ Phu:

1. Năm khuyển, vừa khuyên vừa hỏi
2. Hoa đào cho sắc mừng năm chó
3. Vẫn nghề giai cấp đấu tranh, lê mác lại mài cho sắc nhỉ
4. Đào của xứ hoa cho sắc để mừng năm chó đấy.

Thưa ông chủ nhân dân Hà Sĩ Phu. Tôi thương ông khổ chủ cứ bị “chó” nhà bủa vây đe dọa với hỏi cung! Tôi xin mạo muội đáp lời mời như sau:

• Năm khuyển, vừa khuyên vừa hỏi
• Chó đẻ, là đe với hỏi

Và cũng nhân dịp đầu năm, khúc ruột ngàn dặm PM kính dâng hương hồn bác muôn vàn kính yêu, xin cho vòng hoa này được dựng bên Linh Cửu(2) người, mong các đầy tớ nhân dân thương tình chấp nhận kẻo khúc ruột ngàn dặm này bí tắc rồi biến chứng ung thư mà chết thì chẳng còn quà cáp tết nhất gì đâu, rồi lại bảo là đồ bất hiếu!

• Vẫn nghề giai cấp đấu tranh, lê mác lại mài cho sắc nhỉ
• Nghiệp là loài giặc nội xâm, mác lê cho sắc không đi đứt

Thưa các bạn, câu mời đối số 2 và 4 lãng mạn quá, hóc búa quá, biết rằng chiết tự là “cho sắc chó” nhưng “đào” có thật sự thuần túy là mùa xuân hoa đào khởi sắc? hay là “Đào” cho sắc “chó?” chính là một đỉnh cao trí tuệ? Cho nên ông lại tặng bạn, nhà thơ Bùi Minh Quốc một phút lãng mạn sau:

• Anh mê đào của xứ hoa,
Năm chó say đào …
Mê mẩn vì đào cho sắc đấy…

Khúc ruột ngàn dặm PM nghĩ hoài không được xin các bạn giúp một tay để hội chợ tết internet được nhiều người tranh tài, để ba ngày xuân được vui mừng như con chó, dễ thương như con chó, một mùa xuân khởi sắc chứ đừng cho sắc, đừng xui xẻo như chó và đặc biệt chúc cho quê mẹ VN, người dân lành tài đức không còn vướng cảnh “chó đẻ, là đe với hỏi” nữa… Đa tạ

Phùng Mai

(1) Nhiều người gọi dược phẩm Ecstasy là thuốc lắc. Ecstasy cũng có nghĩa là vui vẻ, người dùng thuốc này thích nhẩy múa điên loạn để vui trong vũ trường…
(2) Thần Thánh Ma Quỷ đều linh, Linh Cửu được hiểu tùy theo người đọc.

3 comments:

  1. Truly when someone doesn't be aware of after that its up to other viewers that they will assist, so here it takes place.
    Also see my web page - transfer news fussball

    ReplyDelete
  2. Thanks for every other great post. Where else may anybody
    get that type of info in such a perfect means of writing?
    I've a presentation subsequent week, and I am on the search for such information.
    my web site > comprar perfume

    ReplyDelete
  3. Hi to all, how is all, I think every one is getting more from this web page, and
    your views are nice in favor of new users.
    My site: pizza games for girls

    ReplyDelete