Tự Hào Là Người Việt Nam


Chào anh Phương Duy
Tôi Suy nghĩ nhiều về dân tộc VN, nhưng chẳng làm gì được nên tôi khóc nhiều, khóc một mình, vợ con chẳng biết, bạn bè không hay... Tất cả những bài tôi viết đều bắt nguồn từ những trận xúc động cực độ.

Ai bảo nước mắt chảy xuôi không chảy ngược? Riêng tôi, những giọt nước mắt khô không chảy xuôi xuống gò má mà chảy ngược vào khoang mũi rồi nuốt vào cuống họng... Những giọt nước mắt ấy đã tràn ra trên trang giấy mà tôi hân hạnh được anh đọc và gởi lời cảm ơn ái mộ. Như lời ông Minh Võ vừa viết " không gì sung sướng bằng viết mà có người đọc". Vì thế, tôi thành thật cảm ơn anh đã chia sẻ nỗi đau thầm kín của tôi: Dân Tộc Việt Nam...

Nhân tiện đây, tôi kể anh nghe chuyện đáng tiếc một người thanh niên VN làm chung văn phòng cùng tôi. Anh là người công giáo, gia đình có người làm linh mục (theo như lời anh kể có chút hãnh diện).

Hôm thứ năm tuần qua, tôi nghe tiếng anh vọng lại từ đàng sau nói với một người Úc làm cùng văn phòng.

- John, I send you this one on the Ebay. Thanh nói
- Vietnamese women on Ebay? Tôi đùa cợt đáp lại
- Are you married Phung? Thanh hỏi tôi
- Yes.
- Do you have a daughter?
- Yes, I have a daughter Thanh.
- How can you say that, aren't you Vietnamese? How can you educate your daughter to proud of Vietnamese? (Làm sao mà mày có thể nói thế được, mày không phải là người Việt sao? Làm cách nào mày dạy con gái mày hãnh diện là người Việt Nam cho được?)

Tôi nhận thấy trong giọng nói của Thanh đầy vẻ bất bình, Thanh nhất định không bao giờ có trường hợp buôn bán phụ nữ VN trên Ebay phũ phàng như thế. Qua sự tức giận tôi biết Thanh cho tôi là kẻ bôi xấu danh dự Việt Nam nên tôi giải thích và xác nhận đấy là sự thật, hy vọng Thanh biết nhìn nhận sự thật dù là phũ phàng:

- Thanh! That was the fact, they trade Vietnamese women on Ebay, the whole community has been shaken about the news couple of years ago, not only Vietnamese-Australian but the whole world...

Thanh thấy tôi nói đến chữ “community” anh ta bắt đầu lên án cộng đồng người Việt là những kẻ hối lộ, lạm dụng người Việt, Thanh cho rằng người Việt hải ngoại toàn là mấy ông già chống cộng đòi tái lập chính thể VNCH, những thằng già ngu ngốc v.v… Anh ta cũng cho rằng xác ướp Hồ Chí Minh rất xứng đáng được duy trì vì đấy là điều tốt, đấy là lịch sử anh hùng của dân tộc VN.

Tôi không nhịn được sự ấu trĩ ấy vì chính Thanh hãnh diện là người công giáo, nhưng Thanh không biết CS và HCM chính là những kẻ vô thần, Vatican là kẻ thù số một của CS nên tôi nói, không những Vietnamese community mà hầu hết người VN trong nước đều muốn kéo cái xác ướp đấy xuống, nó rất tốn kém tiền của nhân dân.

Thoạt đầu tôi hoàn toàn không trách cứ chế độ, nhà cầm quyền CSVN, nhưng Thanh đã đem tôi vào vòng tranh luận, Tôi chỉ đề cập đến chuyện 3 phụ nữ bị một người Đài Loan đăng bán trên Ebay 02-03-2004 được mạng lưới tuổi trẻ Lên Đường phanh phui (www.lenduong.net)

Thanh là một chuyên viên kỹ thuật, theo tôi, anh giỏi trong lãnh vực của anh, anh luôn tự hào là người VN, có lẽ anh có lòng tự tin anh giỏi hơn cả mấy "thằng tây" làm chung bởi vì anh là người VN!!!???

Mấy ngày nay tôi suy nghĩ nhiều về Thanh và cuộc tranh luận đáng tiếc nơi làm việc này. Tôi hiểu căn nguyên của vấn đề. Thanh tốt nghiệp đại học ở VN, được Telstra mướn làm tại VN một thời gian, sau này theo công ty sang Úc và chuyển qua làm cho IBM v.v...

Thanh đã được hệ thống giáo dục XHCN dạy dỗ phải tự hào là người VN, nào là rừng vàng biển bạc, nào là con người cần cù thông minh, dân tộc ta anh hùng đã đánh tan giặc ngoại xâm nào là giặc Tàu, giặc Pháp, Mỹ và đã giành lại độc lập v.v... Tôi nhớ lại những lần nói chuyện khác và biết được nhà Thanh còn có VTV4 đài truyền hình duy nhất của CSVN phát sóng qua vệ tinh để cho người hải ngoại xem không ngoài mục đích tuyên truyền cho chế độ. Xem đài truyền hình vệ tinh VTV4 không hề có một tin tức đúng ngoài tin thời tiết (thỉnh toảng cũng sai)Trên đài VTV4 hoàn toàn là những quảng bá về đời sống dân thành phố, sống vui, sống khoẻ, lễ lạy linh đình, các sư, các nhà thờ phô trương lễ lạc, và dĩ nhiên không thiếu cờ quạt và hình ảnh "Hồ Chí Minh vĩ đại"... Tiếc rằng những mảnh đời khổ cực, nhọc nhằn, bị cướp đất và cấm đoán, công an hành hung, phẫn uất của đồng bào thượng và kinh ở vùng tây nguyên và ngoại ô thì không thấy. Đây là nỗi đau vô cùng mà tôi cảm nhận được.

Thiết nghĩ, không ai phủ nhận người Việt thông minh, tuy nhiên người Úc, Mỹ, Nhật, Đức , Tàu v.v… họ cũng thông minh không kém , như thế có đáng gì để tự hào? Cứ phô trương ta có 4000 năm văn hiến mà chẳng có được một triết lý cho người VN mà toàn là đi vay mượn, hết Tàu rồi Tây rồi Ấn độ bây giờ là Mỹ number one, ngay cả những kiến trúc, lăng tự đền chùa cũng kém thẩm mỹ, nghèo nàn. Tự hào cái gì hả trời? Tệ hơn nữa, những nơi lăng tự kiến trúc lịch sử còn bị chính quyền địa phương phá hủy như Tử Dương Vọng Đình mà sử gia Phạm Quế Dương đòi cả hơn 20 năm rồi mà không được...Nhiều di tích lịch sử đáng quý khác rất cần được tu bổ, thế giới đã tài trợ để duy trì các di tích ấy mà ĐCSVN không hề làm gì cả, tiền tài trợ của thế giới họ bỏ vào túi riêng, cứ để các di tích ấy phai tàn theo năm tháng với mục đích tâm lý làm thế giới mủi lòng, để thế giới tiếp tục tài trợ !!!...

Thanh đã không thể sống thực tế, không dám đương đầu với sự thật vì nó quá phũ phàng vì VN là một nước nghèo nhất thế giới. Không biết Thanh sẽ phản ứng thế nào khi nghe Ông IL Houng Lee, Trưởng Đại diện IMF nhận định, Việt Nam có thể mất 18 năm để đuổi kịp Indonesia, 34 năm với Thái Lan và 197 năm với Singapore…

Xin đừng tự hào là người VN nữa, hãy can đảm nhận mình là kém, nghèo để biết mà vươn lên… Bệnh nhân chỉ có thể chữa lành nếu biết mình có bệnh…

Cảm ơn Anh

Chào anh Lợi và Nicholas Nguyen.

Tôi xin chia sẻ quan điểm của anh Lợi “Đi đường thấy cướp bất bình ra tay”
Nếu ai đó đã đọc được những quan điểm của tôi qua internet thì cũng chụp cho tôi cái mũ “làm chính trị” mà còn kèm theo cái nụ cười xếch mép đề nghị ra làm chủ tịch cộng đồng!

Thưa anh, nếu tôi có khả năng làm chính trị thì tôi cũng sẽ làm hết lòng, làm chính trị có gì là xấu? Tiếc rằng hầu hết người VN có cái ác cảm với chính trị, chính vì thế đất nước ta bây giờ vẫn bị những tập đoàn mafia làm chính trị !!! Còn người dân thì vẫn cứ mang thành kiến “không thích chính trị” để rồi tất cả đều bị trị bởi một tập đoàn côn đồ CSVN.

Nếu tôi đủ khả năng làm chủ tịch cộng đồng thì tôi cũng ra tranh cử, thiết nghĩ, nếu tôi nhận thấy mình đủ khả năng mà không đứng ra làm thì tôi là người thiếu trách nhiệm. Nói đến đây và đề cập đến những ác cảm “làm chính trị” của người VN khiến tôi nghĩ đến nền văn hoá VN, tôi hối tiếc vì ta có nền văn hoá Khổng Giáo.

Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ. Người khôn người đến chốn lao xao. Thu ăn măng trúc, đông ăn giá. Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao (Nguyễn Khuyến) Đấy là một thái độ bất cần của một nhà trí thức nặng nề văn hoá Khổng Giáo. Ông không làm chính trị vì ông đếch cần, nó dơ bẩn! Tiếc thay ông vô tình để người Pháp đô hộ dân ta mà ông vẫn bàng quan vì quan niệm không làm chính trị, khác với sử gia Trần Trọng Kim, ông vì hoàn cảnh đất nước mà phải thành lập chính phủ Trần Trọng Kim…

Nam Quốc sơn hà Nam đế cư. Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư (Lý Thường Kiệt) Đấy là một thái độ phục tùng của kẻ sĩ. Văn võ kiêm toàn để rồi làm kẻ sĩ không hơn một đầy tớ trung thành, xả thân vì Nam Quốc, để vua nước Nam ở, còn Lý Thường Kiệt chỉ là đầy tớ! . Ngay cả Nguyẽn Trãi. “Ta đây núi Lam Sơn dấy nghĩa, chốn hoang dã nương mình…” Ông viết bài hịch tướng sĩ cho vua Lê nhưng bản thân ông cùng vua Lê đã cùng chung vai đấu cật, công trạng của Nguyễn Trãi có thể còn hơn Lê Lợi nhưng vì Khổng Giáo mà đã nhường cả người vợ trẻ đẹp của mình là Thị Lộ cho vua Lê Thái Tông (con vua Lê Thái Tổ) để rồi sinh ra chuyện Thị Lộ và giấc mơ rắn trên nóc nhà mà Nguyễn Trãi phải chịu tru di tam tộc…

Xin đừng hiểu tôi chê trách Nguyễn Khuyến, Lý Thường Kiệt, hoặc Nguyễn Trãi. Nếu tôi sinh ra trong thời kỳ phong kiến thì tôi cũng không khác họ, thậm chí nếu không được sống ở Úc, không có khả năng tiếp cận internet thì tôi cũng như nhiều người khác ở Việt Nam:“đảng ta là đạo đức là văn minh” cũng một não trạng phục tùng để người khác suy nghĩ dùm, ai sao tôi dzậy, tôi chỉ vâng với dạ...

Thiết nghĩ chúng ta nên rà soát lại chính mình, để xem ta sai chỗ nào thay vì cứ tiếp tục tự hào 4000 năm văn hiến. Trút bỏ những gì mình đã quen suy nghĩ không dễ, vì vậy đã có chữ “lột xác” của Trần Độ khi ông quyết định xé thẻ đảng. Đối với người VN, làm chính trị là xấu, đi buôn cũng là xấu, họ quen ca ngợi sự nghèo nàn, 1 túp lều tranh hai trái tim vàng, họ đề cao cuộc sống thanh bần như Nguyễn Khuyến, bỏ tất cả lên núi đi tu mới là tốt. Thử hỏi, những người như thế có ích chi để mà “nấu sử sôi kinh" để rồi mang lên núi ngồi chờ niết bàn, để rồi về nhà trồng cảnh và thả câu… Mặc dầu bản thân tôi rất thích trồng cảnh và câu cá , cũng biết anh Lợi lại thích nhẩy đầm và HT Thích Quảng Độ muốn Niết Bàn.

Cảm ơn anh Lợi nhắc lại câu “Cuộc đời đấy, có bao lâu mà hững hờ…” của Trịnh Công Sơn. Tương tự, chúa Jesu có nói: “Nếu các ngươi làm được điều gì cho người bé nhỏ nhất thì đã làm cho chính ta” . Bản thân tôi hèn kém, chẳng đủ khả năng làm cho đời hay cho chúa, nhưng tôi làm được điều gì thúc đẩy dân chủ cho VN thì tôi sung sướng lắm, tôi chưa làm được gì cả ngoại trừ, (xin mượn câu nói của HT Thích Quảng Độ) tôi không làm chính trị mà tôi có thái độ chính tri.

Đa Tạ.
Phùng Mai

No comments:

Post a Comment